Sitemap

[Bên lề YGO] Nếu một ngày YGO đứng ngang hàng với bóng đá


* Ghi rõ nguồn dưới mỗi bài viết thể hiện sự tôn trọng đối với tác giả *

Những người chơi cờ luôn cho rằng cờ là môn thể thao hay nhất thế giới. Những người chơi đá bóng lại tin bóng đá là môn thể thao số một hành tinh. Vậy còn những người chơi Yu-Gi-Oh!, hay chúng ta thường gọi thân mật với cái tên Duelist, nghĩ thế nào về môn thể thao này? Liệu khi đặt lên bàn cân so đo từng yếu tố với một trong những môn thể thao được ưa chuộng nhất thế giới – bóng đá thì Yu-Gi-Oh! có những điểm hơn và kém nào?



1. Mức độ phổ biến thế giới

Có lẽ đây là yếu tố mà Yu-Gi-Oh! còn thua kém khá nhiều so với bóng đá, thậm chí nếu không nói quá còn là “một trời một vực”. Phổ biến tức là thế nào? Tức là có được mọi người đón nhận không, có được phát triển ở nhiều quốc gia hay không. Đối với bóng đá thì sao? Môn thể thao vua mang tên bóng đá ấy tồn tại ở khắp mọi nơi, dưới mọi hình thức và tuyệt đối được đón nhận như là một phần không thể thiếu của xã hội, từ góc phố nhỏ tới trường học và tới những sân vận động lộng lẫy. Nhiều quốc gia còn lấy bóng đá làm niềm tự hào của dân tộc (như Anh, Pháp, Brazil hay Argentina…)

Bây giờ hãy cùng xem sang Yu-Gi-Oh! Có thể cho tới thời điểm này, rất nhiều người trên khắp thế giới đã công nhận và chơi Yu-Gi-Oh! như một môn thể thao chuyên nghiệp. Có những giải đấu mang tầm cỡ quốc tế (YCS, WCQ), có công ty phát triển trò chơi chuyên nghiệp (Konami), thế nhưng Yu-Gi-Oh! đôi lúc vẫn bị gán ghép với cái tên gọi “trò trẻ con”. Ngoài ra, nếu bóng đá được phát triển ở hầu hết mọi quốc gia, Yu-Gi-Oh! còn chưa được nhận sự quan tâm đặc biệt đến vậy (thật vậy, số người chơi Yu-Gi-Oh! nhiều nhất và có tổ chức nhất chỉ tập trung ở một số nước Châu Á, Mỹ và Nam Mỹ). Do vậy, nếu so về mức độ đón nhận, Yu-Gi-Oh! chịu đứng sau bóng đá một bậc.

Mặc dù còn tồn tại khá nhiều hạn chế như ở số lượng người trên toàn thế giới tham gia, hay số lượng quốc gia đã và đang tổ chức giải đấu hàng năm thì chúng ta vẫn nên đón nhận Yu-Gi-Oh! ở những điều tích cực. Nếu Yu-Gi-Oh! càng phát triển theo từng ngày thì viễn cảnh Yu-Gi-Oh! nằm ngang hàng bóng đá nhất định sẽ thành sự thực!!!

 Tiềm năng của Yu-Gi-Oh! là vô cùng to lớn

 

2. Scandal

Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất để biến một lĩnh vực nào đó trở nên nổi tiếng. Trong bóng đá thì nhiều vô kể. Ibrahimovic đá xoáy HLV Pep Guardiola? Rooney chửi thề vào mặt ống kính khi ghi bàn hay như Jack Wilshere sử dụng chất kích thích Nicotin và bị ghi hình lại? Phải, đó đều là những Scandal. Dù có mới hay đã cũ, dù lớn hay nhỏ thì đây cũng là một thứ gia vị không thể thiếu cho mỗi cuộc chơi.

Bất kể trò chơi mang tính đối đầu nào đều có thể xảy ra tiêu cực. Yu-Gi-Oh! cũng không phải ngoại lệ. Yu-Gi-Oh! có Scandal nếu không muốn nói là thường xuyên ở mỗi giải đấu cấp khu vực hay quốc tế. Vì áp lực phải thắng, danh tiếng hay giải thưởng, nhiều người chơi đã không từ thủ đoạn nào để dành chiến thắng: đánh dấu lá bài của mình hay đối thủ, bốc thêm bài khi không được phép, mua chuộc đối thủ…

Vậy mức độ nghiêm trọng của một Scandal thì sao? Chúng ta hãy cùng thử xem qua ví dụ sau: giả sử một nhà báo nước ngoài đăng tin sai sự thật về vụ Lionel Messi trốn thuế chẳng hạn, liệu nếu sự thật được phanh phui thì fan của Messi có nổi điên không? Có, chắc chắn là như vậy! Thậm chí có thể nói đến tính mạng nhà báo đó sẽ bị đe doạ. Còn Yu-Gi-Oh!? Giả sử bạn đang là quản trị viên của một trang mạng và vừa đăng sai 1 thông tin của Yu-Gi-Oh! Nhưng như vậy thì khi mọi người biết sự thật cũng sẽ chẳng có ai nổi điên lên cả. Cách tốt nhất là họ chỉ nhắc nhở, phê phán bạn hoặc hơn nữa là không theo dõi trang của bạn nữa! Và đương nhiên lượng người chơi Yu-Gi-Oh! vẫn sẽ không thay đổi và chẳng có tính mạng nào bị đe dọa ở đây cả, phải không nhỉ?

Tóm lại Scandal của Yu-Gi-Oh! không tới mức ảnh hưởng rộng lớn như bóng đá. Xét về mục này thì Yu-Gi-Oh! có phần “nhỉnh” hơn bóng đá. Nói vậy nhưng việc hạn chế  tối đa các điều không mong muốn xảy ra vẫn đang thực sự cần thiết. Câu hỏi đặt ra là trách nhiệm thuộc về ai? Mỗi chúng ta phải có ý thức trách nhiệm về việc mình làm.

Hạn chế Scandal là điều rất quan trọng!


3. Phát triển con người

Bóng đá phát triển sức khoẻ còn YGO phát triển trí tuệ. Có sức khoẻ mà không có trí tuệ thì làm gì cũng hỏng. Có trí tuệ mà không có sức khoẻ thì làm việc gì cũng khó. Vậy có phải yếu tố phát triển con người là ngang nhau?

Có một sự thật rằng, không phải lúc nào bạn chơi bóng đá cũng sẽ khoẻ mạnh, bởi vì còn có thể chấn thương. Ví dụ nhiều cầu thủ đã phải từ bỏ sự nghiệp quần đùi áo số vì chấn thương đeo đẳng. Chẳng đi đâu xa như trong vòng loại Asia Cup vừa rồi giữa tuyển Việt Nam và Philippin, hậu vệ Phùng Văn Nhiên đã bị gẫy xương đòn gánh do va chạm với thủ môn Tấn Trường và phải nghỉ thi đấu rất nhiều trận đấu quan trọng sau đó. Thế mới biết, cái gì cũng có hai mặt của nó. Bạn chấp nhận chơi phát triển thể lực, thì cũng phải dám chấp nhận tác hại của nó gây ra.

Vậy còn Yu-Gi-Oh! ? Như đã nói ở trên, Yu-Gi-Oh! phát triển trí tuệ con người. Bạn phải làm sao kết hợp giữa sức mạnh của các lá bài với khả năng đặc biệt của chúng để trận đấu trở nên hài hoà hơn. Nhưng với việc ngồi lì trên máy tính hay giấu mình trong phòng chỉ để lập bộ bài thì quả là không nên. Có một điểm rất đặc biệt giúp Yu-Gi-Oh! hơn bóng đá ở chỗ không bị “chấn thương trí tuệ”. Bạn có thể quên chiến thuật này hay khả năng đặc biệt của lá bài kia trong 1 thời gian chứ làm sao quên được cách vận hành một bộ bài của chính bạn? Chính vì điểm này Yu-Gi-Oh! ổn định hơn so với bóng đá!

Như vậy, viễn cảnh Yu-Gi-Oh! sánh ngang bóng đá là một điều hoàn toàn có thể xảy ra, dù biết là rất lâu nhưng không có gì là không thể. Mỗi hành động của chúng ta ngày hôm nay sẽ là một tác động cần thiết để đưa trò chơi "đánh bài" này lên tầm cao mới.  Bạn có biết rằng đã có rất nhiều người dám bỏ bữa tiệc với bạn gái để xem trận chung kết C1 châu Âu không? Và câu hỏi được đặt ra là : liệu có duelist nào dám bỏ một bữa tiệc với bạn gái để có cơ hội chiêm ngưỡng chiếc xe huyền thoại của Yusei không nhỉ?


 Fudo Yusei: Biểu tượng của Yu-Gi-Oh! thời hiện đại


Luận điểm và biên soạn: Clear Mind
Chỉnh sửa lần cuối: Haou Judai

Một số nguồn đã sử dụng trong bài:

- Chấn thương của Phùng Văn Nhiên: Báo Đất Việt
- Scandal trong bóng đá: Kênh 24h
- Ibrahimovic đá xoáy Pep: Kênh 24h


* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!

Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

6 comments:

  1. Tuyệt vời ! Ông Mặt Trời ! Mem dự chỉ sau vài năm nữa, Yu-Gi-Oh sẽ phát triển khắp cả thế giới !!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn vì bạn luôn theo dõi và ủng hộ Mahadoyugi hết mình :D :D

      Delete
  2. chẳng ai chơi với em chỉ vì em chơi yugioh,thậm chí còn ghét em nữa cơ
    ko biết đến khi yugioh ngang hàng với bóng đá thì bọn nó nói gì nhỉ :(

    ReplyDelete
    Replies
    1. tại sao lại ghét được nhỉ??? chơi yugioh đâu có gì là xấu đâu, mình là một duelist chân chính có làm sai gì đâu mà phải sợ hả em ?? :D

      Delete
    2. giáo viên thu deck rồi xé.Bố mẹ thì mắng chửi. Bạn bè thì kêu là bọn điên.Chơi yugioh có j là sao mà sao mọi người cứ có định kiến thế nhỉ.Nếu các bạn coi yugioh là trò trẻ con thì trò j là của người lớn: LOL hay là cứ phải chạy lon ton theo mấy quả bóng thì mới là người lớn.Yugioh là trò chơi cần nhiều não chứ ko phải là game mà người chơi chỉ cần đập mấy quân bài của mih ra.Minh mong các bạn sẽ nhìn nhận theo 1 cách khác và chấp nhận trò chơi hấp dẫn này

      Delete
  3. yugioh là tuyệt vời nhất thế giới

    ReplyDelete

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!