Sitemap

Chiến thuật đặc biệt thứ 71: Lightsworn - Ánh sáng hủy diệt của công lý!

Đôi khi để một chiến thuật được chú ý nhiều hơn thì không cần phải có support rầm rộ, thậm chí còn chẳng cần phải là liên quan tới archetype được nói tới. Từ khi The Dank Illusion được ra mắt thì có 1 card tuy chỉ ở mức Short Print và không bị săn đón quá nhiều nhưng đã gây được chú ý với cộng đồng người chơi Lightsworn, đó là Fairy Tale - Snow. Từ đó, đã xuất hiện khá nhiều deck Lightsworn xuất hiện trong các giải đấu tầm Regional và YCS, một điều khá sáng sủa với các chiến thuật rogue nói chung và Lightsworn nói riêng. Nhân dịp này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách sử dụng Lightsworn bây giờ cũng như những hướng để phát triển được chiến thuật này.




I. Sức mạnh xuyên thời-không của Ánh Sáng


1. Những sứ giả của ánh sáng


Raiden, Hand of the Lightsworn



During your Main Phase: You can send the top 2 cards of your Deck to the Graveyard, then if any "Lightsworn" monsters were sent to the Graveyard by this effect, this card gains 200 ATK until the end of your opponent's turn. You can only use this effect of "Raiden, Hand of the Lightsworn" once per turn. Once per turn, during your End Phase: Send the top 2 cards of your Deck to the Graveyard.

Sự xuất hiện của Raiden là 1 bước đột phá lớn dành cho Lightsworn. Trước khi có Raiden thì Lightsworn vốn gặp rắc rối trong việc mill card ngay từ Main Phase, vì việc phải chờ đợi cho tới End Turn mới được mill thì ta coi như vừa không làm gì được có ích trong turn đó mà kể cả mill có tốt thì cũng phải chờ tới turn kế mới được sử dụng (trong 1 số ngoại lệ thì việc mill trong End Phase phải lấy số lượng bù chất lượng, tức phải mill được thật nhiều thì mới tạm chấp nhận được, còn mill lẻ tẻ từ chỉ 1 Lightsworn thì có thể coi là không hiệu quả cho lắm). Công việc này trước đây đã được để dành cho Card Trooper tuy nhiên đó vừa không phải là quái thú Lightsworn vừa không có tính hiệu quả về mặt bằng chung. Raiden có thể giúp ta mill tổng cộng 4 lá bài nếu như turn đó thực sự không ra được bài, vừa là 1 Tuner level 4 - 1 điều mà khó có thể tìm thấy trong hoàn cảnh hiện tại, khiến cho Lightsworn có thể tận dụng được Extra Deck theo cả 2 hướng là Synchro level 7/8 hoặc Xyz rank 4. Tóm lại, với Raiden thì độ linh hoạt trong chiến thuật Lightsworn đã được gia tăng đáng kể.

Chơi 3 trong mọi hướng xây dựng Lightsworn

Lyla, Lightsworn Sorceress


You can target 1 Spell/Trap Card your opponent controls; this card's battle position cannot be changed until the end of your next turn, also change this card you control from face-up Attack Position to face-up Defense Position, and if you do, destroy that target. Once per turn, during your End Phase: Send the top 3 cards of your Deck to the Graveyard.

Nữ phù thủy với khả năng tiêu diệt spell/trap của đối thủ bằng cách tự xoay mình từ thế Tấn công sang thế Phòng thủ (lưu ý nhỏ là nếu Lyla không thể thực hiện việc thay đổi tư thế bằng effect của nó thì sẽ không bắn được spell/trap của họ). Trong thời điểm này thì khá đáng tiếc là việc normal summon Lyla và xin 1 Spell/Trap của đối thủ và kết thúc lượt thì không còn mang nhiều lợi thế như ta nghĩ, và tác dụng của Lyla thường là câu Trap mạnh của họ để ta có thể dồn sức vào những chủ bài sau đó hơn. Nhìn chung thì Lyla vẫn là 1 quái thú dễ dùng dễ trúng thưởng và vẫn được nhiều người chơi tin dùng.

Chơi 1-3, cá nhân sẽ chọn mức 2.

Lumina, Lightsworn Summoner



Once per turn: You can discard 1 card, then target 1 Level 4 or lower "Lightsworn" monster in your Graveyard; Special Summon that target. During each of your End Phases: Send the top 3 cards of your Deck to the Graveyard.

Một monster với khả năng phục sinh lại những Lightsworn đã gục ngã với cái giá là 1 card trên tay tương đối lợi hại. Tuy nhiên, việc sử dụng Lumina hay không đã trở thành 1 câu hỏi được nhiều người chơi đặt ra. 1 bên ủng hộ việc chơi Lumina để hỗ trợ việc gia tăng field và sử dụng lại được những Lightsworn chủ lực như Lyla và Raiden. 1 bên cho rằng level 3 của Lumina là quá khập khiễng trong 1 Deck đang chuyển dần thành deck tập trung vào level 4, đồng thời Lumina là 1 monster sợ tất cả các hình thức "phá rối" trong trò chơi bây giờ, và họ thà dùng lượt normal cho những monster level 4 khác mà an toàn và dễ dùng hơn như Raiden, Lyla, ...

Chắc chắn cần giữ ít nhất 1 nếu sử dụng build có Judgment Dragon, còn trong các build còn lại thì tốt nhất là nên tự cân nhắc giữa 0-2. Việc open hand chỉ có Lumina mà không có lá bài nào khác để triển khai chiến thuật quả là 1 điều không dễ chịu chút nào.

Wulf, Lightsworn Beast



Cannot be Normal Summoned/Set. Must be Special Summoned by a card effect, and cannot be Special Summoned by other ways. If this card is sent from your Deck to the Graveyard: Special Summon it.

Nếu như câu hỏi về việc có nên dùng Lumina mới chỉ dậy sóng gần đây thì câu hỏi về việc nên chơi bao nhiêu Wulf đã được nêu lên từ cách đây quá lâu rồi. Về Wulf thì mình cũng không có nhiều lời để giải thích về nó lắm - nếu như bạn mill "rùa" trên mức quy định thì OK việc chơi Wulf hoàn toàn là hợp lý, nhưng mỗi giây phút mà bạn phải nhìn thấy lá bài này trên hand thì mình nghĩ là nó cũng chẳng dễ chịu chút nào đâu.

Tùy sở thích và độ "rùa" của bản thân.

Felis, Lightsworn Archer


Cannot be Normal Summoned/Set. Must be Special Summoned by a card effect, and cannot be Special Summoned by other ways. If this card is sent from your Deck to the Graveyard by a monster effect: Special Summon it. You can Tribute this card, then target 1 monster your opponent controls; destroy that target, then send the top 3 cards of your Deck to the Graveyard.

Tuy mang effect hữu dụng hơn Wulf và cũng là 1 Tuner, nhưng Felis lại mang điều kiện còn khó kích hoạt hơn: phải được mill xuống mộ bằng card effect. Tức nếu bạn mill trúng bằng Charge of the Light Brigade hay Dante thì đều không được tính. Do đó nếu bạn đang nghĩ tới Felis thì mình khuyên là hãy ưu tiên Wulf trước cái đã.

Ehren, Lightsworn Monk



If this card attacks a Defense Position monster, before damage calculation: Shuffle that monster into the Deck. Once per turn, during your End Phase: Send the top 3 cards of your Deck to the Graveyard.

Với khả năng "tung cước" để đạp những mối nguy cơ về Deck thì Ehren có thể được cân nhắc trong Side Deck, hoặc nếu như bạn đang sử dụng nhiều card có khả năng đưa quái thú của đối thủ về thế phòng thủ như Fairy Tail - Snow hay Swords of Concealing Light thì đây là 1 tech card mà bạn có thể cân nhắc.

2. Những phép thuật thiêng liêng


Charge of the Light Brigade


Send the top 3 cards of your Deck to the Graveyard; add 1 Level 4 or lower "Lightsworn" monster from your Deck to your hand.

Một lá bài mà qua rất nhiều lần sử dụng thì mình mới thấy là nó thực sự lợi hại trên nhiều khía cạnh. Việc tự do cho search 1 Lightsworn là đã rất tốt rồi, từ Lumina để phục sinh, Lyla để câu bẫy tới Raiden để feed dần Mộ. Việc mill 3 card trên top còn là cost, tức kể cả Charge of the Light Brigade có bị negate đi chăng nữa thì ta vẫn sẽ có 3 card ở dưới Graveyard rồi. Với sự xuất hiện của Snow thì việc có nhiều card trong Mộ bỗng lại trở thành 1 điều rất tuyệt vời.

Chơi max theo banlist, như hiện tại là 2.

Solar Recharge


Discard 1 "Lightsworn" monster; draw 2 cards, then send the top 2 cards of your Deck to the Graveyard.

Cho phép ta thay hand mới và đưa dần Lightsworn chưa cần thiết hoặc để sau này phục sinh vào Mộ dần, đồng thời feed thêm Mộ cho dày thêm.

Thường là chơi 3 nhưng nếu bạn cảm thấy không tự tin với tỷ lệ Lightsworn thì có thể bớt xuống 2 nhưng vẫn khuyến khích max khi có thể.

II. Những đồng minh của ánh sáng



1. Những quái thú sát cánh cùng binh đoàn ánh sáng


Fairy Tail - Snow


If this card is Normal or Special Summoned: You can target 1 face-up monster your opponent controls; change it to face-down Defense Position. During either player's turn, if this card is in your Graveyard: You can banish 7 other cards from your hand, field, and/or Graveyard; Special Summon this card.

Chủ bài mới, trái tim mới, linh hồn mới của toàn chiến thuật. Từ trước tới giờ thì Lightsworn thường không có cách nào để tận dụng những lá bài đã bị mill xuống Graveyard. Và giờ thì lời thỉnh cầu đã được đáp lại, dưới lốt Bạch Tuyết. Bạch Tuyết đã thỏa mãn quá nhiều nhu cầu mà Lightsworn cần tới. Việc banish 7 card từ tay/sân/mộ là 1 điều không hề khó để thực hiện. Như với Charge of the Light Brigade search Raiden thì bạn đã có sẵn ít nhất là 8 lá bài trong Mộ (bao gồm cả Bạch Tuyết nếu mill ra) rồi. Hay với Solar Recharge thì sẽ là 4 lá bài trong Mộ và 2 lá bài mới trên hand. Effect "úp sấp" của Bạch Tuyết cũng là 1 hình thức "phá rối" hoàn hảo, khi nó có thể phục vụ quá nhiều mục đích: từ chống 1 quái thú của đối thủ activate effect, ngăn chặn 1 đợt OTK ào ạt, cho tới phá hoại những quái thú mà thông thường sẽ khiến chiến thuật Lightsworn phá sản như Masked HERO Dark Law, Divine Dragon Knight Felgrand (đều mang 1800 DEF trong khi Bạch Tuyết lại mang 1850 ATK), hoặc thậm chí là dồn nốt 1850 damage vào mặt đối thủ để kết thúc game 1 cách chớp nhoáng, ...

Chơi 2-3, tùy vào việc bạn có dễ bị brick khi rút lên Snow quá hay không.

Performage Trick Clown


If this card is sent to the Graveyard: You can target 1 "Performage" monster in your Graveyard; Special Summon it, its ATK and DEF become 0, then you take 1000 damage. You can only use this effect of "Performage Trick Clown" once per turn.

Khả năng tự float lên khi được đưa vào Mộ từ bất cứ nơi nào, đồng thời lại sở hữu level 4 quá phù hợp khiến Trick Clown là 1 quái thú được nhiều người chơi Lightsworn ưa chuộng. Tuy nhiên vì rút lên nhiều cũng chẳng sung sướng gì, chẳng khác nào 1 con Wulf có thể normal summon nhưng không thể dùng cho Solar Recharge nên không nên sử dụng nhiều.

Khuyến khích dùng 1.

Mathematician


When this card is Normal Summoned: You can send 1 Level 4 or lower monster from your Deck to the Graveyard. When this card is destroyed by battle and sent to the Graveyard: You can draw 1 card.

Đưa 1 monster level 4 trở xuống từ Deck vào mộ, đặc biệt là có thể kích hoạt khả năng "Trồi" lập tức của Felis khiến Mathematician cũng là 1 lựa chọn không tồi. Tuy nhiên trong 1 bộ bài tranh nhau lượt normal như hiện tại và thậm chí cả Lumina cũng đang dần mất đi chỗ đứng thì cũng khá là khó để "Thầy Toán" có thể có tiếng nói ở đây ...

Có thể tech 1 để giúp đẩy quái thú quan trọng vào Mộ.

Glow-Up Bulb


If this card is in the Graveyard: You can send the top card of your Deck to the Graveyard, and if you do, Special Summon this card. You can only use this effect of "Glow-Up Bulb" once per Duel.

Khá là ăn khớp với cơ chế mill của Lightsworn và cho phép synchro ra những quái thú mạnh nhất như Trishula hay Naturia Beast nếu có tech card phù hợp đi kèm (Performage Hat Tricker, Heroic Challenger - Thousand Blades, ...), nhưng rút trúng nó thì quả là tệ không gì bằng.

Sử dụng tuy vào việc test draw có thường xuyên lên nó hay không.

Photon Thrasher / Goblindbergh / Tin Goldfish



Cannot be Normal Summoned/Set. Must first be Special Summoned (from your hand) while you control no monsters. If you control another monster, this card cannot attack.
When this card is Normal Summoned: You can Special Summon 1 Level 4 or lower monster from your hand, also, after that, change this card to Defense Position.
When this card is Normal Summoned: You can Special Summon 1 Level 4 monster from your hand.

Đều là những card giúp Xyz rank 4 nhanh chóng và dễ dàng. Photon Thrasher đôi khi còn là 1 quái thú câu bẫy hoặc câu những quái thú phiền nhiễu như Kirin, Alkahest để ta có thể tung ra những combo còn lại trong main phase 2, và cón là quái thú Light để tung ra Bujintei Tsukuyomi. Goblindbergh và Tin Goldfish thì có thể đảm nhiệm vai trò "gỡ brick" cho Wulf hay Felis ở trên hand.

Sử dụng tùy sở thích.

2. Ma pháp và Cạm bẫy để hỗ trợ công lý


Ties of the Brethen



Pay 2000 LP, then target 1 Level 4 or lower monster you control; for the rest of this turn after this card resolves, you cannot Special Summon monsters, also Special Summon 2 monsters from your Deck, with the same Type, Attribute, and Level as that monster, but with different names from each other and that monster. You cannot conduct your Battle Phase the turn you activate this card.

Lightsworn tình cờ là 1 chiến thuật có thể tận dụng được lá bài này khá tốt. Để sử dụng lá bài này thì bạn cần điều chỉnh để main deck có thật nhiều Light Warrior, mục tiêu chính sẽ là dùng Tình đồng hương để kéo ra 1 field gồm Garoth, Raiden, Ehren/Jain để có thể mill được thật nhiều card ngay trong những turn đầu. Và tất nhiên càng lên chậm bao nhiêu thì độ hiệu quả của Tình đồng hương càng giảm xuống bấy nhiêu nên phải thật cẩn thận khi build deck.

Metalfoes Fusion


Fusion Summon 1 "Metalfoes" Fusion Monster from your Extra Deck, using monsters from your hand or field as Fusion Materials. If this card is in your Graveyard: You can shuffle it into the Deck, then draw 1 card. You can only use this effect of "Metalfoes Fusion" once per turn.

Nghe có vẻ không liên quan lắm nhưng ta hoàn toàn có thể tận dụng Metalfoes Fusion để bổ sung hand, dựa vào cơ chế mill liên tục và bừa bãi của Deck.

Instant Fusion


Pay 1000 LP; Special Summon 1 Level 5 or lower Fusion Monster from your Extra Deck, but it cannot attack, also is destroyed during the End Phase. (This Special Summon is treated as a Fusion Summon.) You can only activate 1 "Instant Fusion" per turn.

Vì hướng chơi Lightsworn bây giờ đã chuyển hoàn toàn thành Deck tập trung vào level 4 nên tốt nhất là ta nên tận hưởng từng ngày từng tháng có Instant Fusion và Elder Entity Norden trước khi ... quá muộn.

Breakthrough Skill



Target 1 face-up Effect Monster your opponent controls; that face-up monster your opponent controls has its effects negated until the end of this turn. During your turn, except the turn this card was sent to the Graveyard: You can banish this card from your Graveyard, then target 1 face-up Effect Monster your opponent controls; that target has its effects negated until the end of this turn.

Với lượng monster có khả năng phá hoại chiến thuật của ta càng ngày càng nhiều thì Breakthrough Skill cũng là 1 tech không tệ, khi có thể được tái sử dụng ngay trong turn của ta.


III. Tận dụng sức mạnh của đa thứ nguyên



Michael, the Arch-Lightsworn



1 Tuner + 1 or more non-Tuner LIGHT monsters Once per turn: You can pay 1000 LP, then target 1 card on the field; banish that target. When this card is destroyed: You can target any number of other "Lightsworn" monsters in your Graveyard; shuffle them into the Deck, and if you do, you gain 300 LP for each returned card. Once per turn, during your End Phase: Send the top 3 cards of your Deck to the Graveyard.

Chúa tể tối cao của Lightsworn. Khả năng banish 1 card trên sân với 1000 LP để dọn dẹp field sẽ tạo nên 1 áp lực lớn cho đối thủ, và đi kèm với đó là khả năng mill lúc End Phase truyền thống của 1 Lightsworn. Tuy nhiên để summon được ra Michael thì cũng không có quá nhiều cách, chủ yếu đều phải dựa vào Lumina kéo lại Raiden nên có thể không sử dụng nếu thực sự chật chội.

Psy-framelord Omega



1 Tuner + 1 or more non-Tuner monsters Once per turn, during either player's Main Phase: You can banish this card from the field and 1 random card from your opponent's hand, face-up, until your next Standby Phase. Once per turn, during your opponent's Standby Phase: You can target 1 banished card; return it to the Graveyard. If this card is in your Graveyard: You can target 1 other card in either player's Graveyard; shuffle both that card and this card from the Graveyard into the Deck.

Có thể coi là quái thú Synchro lợi hại nhất bây giờ cũng không ngoa. Omega sẽ giúp ta hồi lại dần những tài nguyên đã bị banish bởi Snow, đồng thời phá rối hand của đối thủ để giảm được nguy cơ bị tung combo, và để đảm bảo là ta luôn giữ được 1 beatstick 2800 ATK trong những turn kế.

Bujintei Tsukuyomi



2 Level 4 LIGHT monsters Once per turn: You can detach 1 Xyz Material from this card; send your entire hand to the Graveyard (min. 1), and if you do, draw 2 cards. When this card you controlled while face-up leaves the field because of an opponent's card effect: You can target Level 4 Beast-Warrior-Type "Bujin" monsters in your Graveyard, up to the number of Xyz Materials this card had on the field; Special Summon those targets. You can only control 1 "Bujintei Tsukuyomi".

Hỗ trợ ta thay hand để dễ lên những Spell giúp triển khai game tốt hơn. Để summon được Bujintei Tsukuyomi thì ta có 1 vài giải pháp là Photon Thrasher và Performage Trick Clown, kèm với 1 Lightsworn level 4, vốn cũng không quá khó để triệu hồi lên sàn.


IV/ 1 số engine để xây dựng chiến thuật Lightsworn


1. Judgment Dragon


3 Judgment Dragon
2 Eclipse Wyvern

Nếu như trước đây có các Dragon Ruler để banish Eclipse Wyvern trong Mộ thì giờ ta đã có Fairy Tail - Snow làm công việc đó, thậm chí là có phần xuất sắc hơn. Judgment Dragon vốn đã được kinh sợ bởi khả năng quét sàn tuyệt đối và chỉ số cực lớn. Tuy nhiên trong thời đại bây giờ thì người ta đang chuyển dần qua độ ổn định vì gần như không có game đấu nào đủ lâu để ta có thể summon được Judgment Dragon cả. Vả lại Mộ bây giờ cũng dần sẽ được banish để phục vụ Snow nên ta khó có thể thỏa mãn điều kiện cho Judgment Dragon. Nếu bạn thực sự yêu thích quái thú này thì lá bài đầu tiên bạn nên nghĩ tới là Ties of the Brethen, vì nó là cách nhanh nhất hiện tại để bạn có thể dễ dàng có đủ 4 tên Lightsworn khác nhau trong Mộ bây giờ.


2. Brilliant Fusion


3 Brilliant Fusion
2 Gem-Knight Garnet
1 Gem-Knight Seraphinite

Theo mình thì đây sẽ là engine hiệu quả nhất để cho Lightsworn vận hành bây giờ - nền tảng để phát triển mọi combo trong Deck. Vừa giải quyết vấn đề feed quái thú hệ Light vào Mộ - bạn sẽ có cả tá lựa chọn, từ Wulf và Trick Clown cho tới cả Snow, vừa giúp chơi được tiếp khi lượt normal summon duy nhất vừa dùng để câu bẫy mạnh của đối thủ.



3. Fluffal


0-2 Fluffal Dog
3 Fluffal Bear
2 Fluffal Wings
3 Toy Vendor


Vì Toy Vendor có thể được kích hoạt khi được đưa vào Mộ từ bất kỳ đâu, tức mỗi lượt mill của Lightsworn lại có thêm nhiều giá trị hơn hẳn. Việc rút bài và bổ sung hand liên tiếp của engine này sẽ giúp ta dễ lên những Spell quan trọng hơn. Có tương tác tốt với Brilliant Fusion vì có thể chôn được Wings xuống Mộ nhanh chóng. Chính vì vậy, thông thường chúng ta sẽ chơi kèm engine Brilliant Fusion khi có ý định chơi Fluffal trong Lightsworn.

4. Zombie


3 Shiranui Solitaire
2 Uni-Zombie
1 Shiranui Spiritmaster
2 Mezuki

Cầu nối giữa Zombie và Lightsworn nằm ở 2 quái thú là Psy-framelord Omega và Fairy Tail - Snow. Solitaire vốn nổi tiếng là có thể 1 mình nó triệu hồi Omega, và Omega có thể đẩy Mezuki lại vào Graveyard để luôn đảm bảo là sẽ có 1 quái thú level 4 trong turn kế. Engine Zombie sẽ là engine để giúp Lightsworn giữ vững field và đảm bảo tiêu tốn ít tài nguyên nhất trong những turn đầu, để rồi khi việc mill trở nên thuận lợi thì Snow sẽ trồi lên dễ dàng hơn, chưa kể nếu Snow mà banish được cả Solitaire và Spiritmaster thì sẽ đem lại rất nhiều lợi thế cho ta.

V. Decklist tham khảo



Main Deck: 45
Monster: 27
Spell: 17
Trap: 2
3 Shiranui Solitaire
2 Uni-Zombie
2 Mezuki
1 Shiranui Spiritmaster
3 Raiden, Hand of the Lightsworn
2 Lyla, Lightsworn Sorceress
2 Lumina, Lightsworn Summoner
2 Fairy Tail - Snow
2 Photon Thrasher
2 Summoner Monk
2 Gem-Knight Garnet
2 Maxx “C”
1 Performage Trick Clown

3 Solar Recharge
2 Charge of the Light Brigade
3 Brilliant Fusion
3 Instant Fusion
2 Pot of Desires
2 Twin Twister
1 Reinforcement of the Army
1 Foolish Burial

1 Treacherous Trap Hole
1 Floodgate Trap Hole

Extra Deck: 15
2 Psy-framelord Omega
1 Scarlight Red Dragon Archfiend
1 Scrap Dragon
1 Michael, the Arch-Lightsworn
1 Clear Wing Synchro Dragon
1 Black Rose Moonlight Dragon
1 Gem-Knight Seraphinite
1 Elder Entity Norden
1 Number 39: Utopia
1 Number S39: Utopia the Lightning
1 Castel, the Skyblaster Musketeer
1 Abyss Dweller
1 Bujintei Tsukuyomi
1 Traptrix Rafflesia



* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!


Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

2 comments:

  1. cho mình hỏi DW sau khi thêm Virus card ở đâu vậy cho mình xon link

    ReplyDelete
  2. chiến thuật DW thêm sau khi thêm virus ở đâu vậy cho mình xin link

    ReplyDelete

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!