Sitemap

[Tổng Kết] Cards of the Year 2014

Năm 2014 đã kết thúc, đánh dấu rất nhiều sự kiện đáng nhớ: Những siêu card được ra mắt; những thay đổi Ban List làm ngỡ ngàng tất cả; Anime Arc-V được công chiếu; những dòng Archetype mới được ra đời thay đổi diện mạo của YGO...

Chúng ta được chứng kiến Format thường xuyên thay đổi và điều đó đã làm cho game trở nên phong phú hơn: Format tháng 3-4 với sự thống trị của Mermail + Fire Fist, tháng 5-6 là sự nổi lên của H.A.T, tháng 8 đón chào sự đổ bộ của cả 3 Archetype mới Shaddoll - Burning Abyss - Satellarknight và từ tháng 11 trở đi Qliphort gia nhập thêm vào hàng ngũ meta, tạo thành cục diện kiềng 3 chân với 3 summon mechanic chưa từng có trong meta: XYZ-Fusion-Pendulum.

Chuyên mục Cards of The Year ra mắt với mục đích gói gọn những gì đáng chú ý diễn ra trong năm vừa qua. Mặc dù triển khai lần đầu tiên nhưng Cards of The Year đã nhận được sự ủng hộ không nhỏ của các bạn, với 284 lượt bình chọn. Một điều đặc biệt là cả 10 card trên đều đạt trên 100 phiếu.
Hãy cùng Mahadoyugi điểm qua top 10 card được xem là đại diện của năm 2014 nha.


TOP 10 CARDS OF THE YEAR 2014 



Bám sát ở vị trí thứ 15 đến 11 lần lượt là những cái tên nổi bật:Breakthrough Skill (81 phiếu), Elshaddoll Contruct (84 phiếu) Elshaddoll Winda (88 phiếu), Evilswarm Exciton Knight (89 phiếu) Shaddoll Fusion (97 phiếu); Qliphort Scout (103 phiếu).

Có lẽ Shaddoll là archetype không may nhất trong danh sách bình chọn khi có quá nhiều card mạnh (3 trong 5 vị trí từ 15 đến 11 là card Shaddoll), làm cho mọi người phân vân không biết nên bình chọn cho card nào. Vì vậy Mahadoyugi quyết định trao giải an ủi cho Shaddoll là "Archetype có tổng số phiếu bình chọn cao nhất" :v

Rất tiếc làng cử viên sáng giá nhất cho kiểu triệu hồi mới nhất - Pendulum là Qliphort Scout không góp mặt được trong top 10. Chia buồn cùng anh. T-T

10. Fire Hand/Ice Hand (110 phiếu)


Fire Hand và Ice Hand, hay là "Đôi tay kì diệu" là đại điện cho những floater của năm. Không chỉ Summon lá bài còn lại mỗi khi Fire Hand hoặc Ice Hand bị tiêu diệt; bộ đôi này còn sở hữu sức mạnh bắn phá cực kì khủng khiếp, có thể dễ dàng dọn field của đối phương chỉ với 1 Hand.

Fire Hand và Ice Hand đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của nhiều Duelist - không phải cứ úp nhiều Spell/Trap là mạnh, không phải cứ phá bừa một card là chiến thắng… Thời đại H.A.T là minh chứng điển hình cho vấn đề này: chúng ta cần sử dụng nhiều “não” hơn mới có thể tiêu diệt được bộ đôi đáng sợ này! Ta cần phải lựa chọn giữa việc úp S/T hay không úp gì để có thể diệt được Ice Hand, cần lựa chọn những phương án khả dĩ nhất khi tấn công vào Fire Hand (lấy monster bằng ATK để “chết chung”, sử dụng Abyss Dweller, hay nhử đối phương tấn công rồi lật Dimensional Prison,...)

HAT đã thay đổi suy nghĩ nhiều người về việc destroy card...

9. Black Luster Soldier - Envoy of Beginning (112 phiếu)       


BLS luôn được nhiều người ưa thích bởi khả năng lật bàn đáng sợ của mình. Những lúc bạn sắp thua hoặc cần dứt điểm hoàn toàn đối phương, việc draw lên BLS như một món quà trời ban cho vậy. Đây là một lá bài khá toàn diện: ATK đủ to, không tấn công được thì banish, còn nếu tấn công được thì sẽ tiếp tục vung kiếm chém thêm lần nữa!!

BLS là đại diện cho một thế lực đã từng làm mưa làm gió trong quá khứ - Chaos. Năm 2014, tuy build Chaos thuần đã không còn giữ được sức mạnh trên đấu trường meta nhưng Chaos vẫn được kết hợp với những deck khác, mà điển hình là Shaddoll, với sự hỗ trợ của  bộ đôi rồng con - Black Dragon Collapserpent và White Dragon Wyverburster.

Với sức mạnh và khả năng lật bàn của mình thì dù những deck sử dụng ít monster Light hoặc Dark (thường là Light) trong main deck đều vẫn cố gắng thêm vào BLS, lợi dụng chính những monster Extra Deck. 2 Deck gần như chỉ có DARK trong main là Shaddoll và Burning Abyss chính là những ví dụ điển hình nhất.
BLS  vẫn là một thế lực đáng sợ dù ở thời kì nào đi nữa

8. Artifact Sanctum (115 phiếu)


Nếu phải bình chọn cho engine của năm thì có lẽ ứng cử viên hàng đầu phải là Artifact. Bộ đôi Artifact Santum/Moralltach chứng tỏ sức mạnh của mình khi có thể được sử dụng trong hầu hết mọi deck, với khả năng bắn phá cực kì mạnh mẽ, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cục diện của meta.

Artifact, cùng với IceHand/Fire Hand cũng là nhân tố chính để tạo nên deck HAT - một hiện tượng của năm, khi mà đa số mọi deck được sử dụng đều được build xoay quanh các archetype được thiết kế sẵn.

Bản thân mình khi đưa bình chọn này cũng rất phân vân, đâu mới là card broken - Santum hay là Moralltach? Với banlist tháng 1/2015 khi Moraltach bị limit thì engine này bị đánh mất sức mạnh khá nhiều; các lựa chọn như Artifact Scythe tuy không tồi nhưng không thể đem lại sự linh hoạt mà Moralltach vốn đem lại được.
Engine Artifact có lẽ là engine thành công nhất năm 2014..

7. Apoqliphort Towers (120 phiếu)


Nếu bạn hỏi mình đâu mới là God Card thì đây chính là lá bài mà mình thực sự muốn nói với các bạn. Không ảnh hưởng bởi spell/trap card và những eff monster có Level/Rank thấp hơn 10, mỗi lượt buộc phải send 1 monster xuống Graveyard và giảm 500 ATK và DEF với các monster được Special Summon, Tower thực sự là lời phán quyết cho những người chơi không hề có sự chuẩn bị trước. Tuy rằng không nhiều duelist TCG sử dụng lá bài này trong Qliphort do sợ ảnh hưởng đến tính ổn định, nhưng đây lại là 1 phần khiến Towers … phát huy hiệu quả trong rất nhiều giải đấu, vì có quá nhiều người không phòng bị gì để hạ được Towers. Có thể coi đây thực sự là 1 biểu tượng của việc YGO càng ngày càng … làm khó người chơi, khi mà rất rất nhiều các deck từng là Rogue hoặc Tier tầm trung bị hạ gục bởi Towers.

Towers luôn là nỗi khiếp sợ nếu bạn không chuẩn bị kĩ càng khi đối đầu với Qliphort

6. Raigeki (141 phiếu)


Raigeki có lẽ là bất ngờ lớn nhất của năm, khi mà mọi người đã chắc chắn rằng Raigeki sẽ không bao giờ còn nhìn thấy ánh sáng nữa, sau hơn 10 năm nằm trong danh sách Forbidden. Banlist trong năm 2014 có lẽ nên được tóm gọn bằng 2 từ: ĐIÊN RỒ. Hàng loạt card được thả: Goyo, Glow-up Bulb, và mới đây nhất là Snatch Steal (áp dụng vào đầu năm 2015)

Một điều đáng tiếc là khi tái xuất giang hồ thì thời thế đã thay đổi, Raigeki không còn giữ được sức mạnh như cũ nữa, do việc destroy không hề ảnh hưởng quá nhiều đến những deck Tier 1. Mặc dù vậy với các deck Tier 2 thì đây vẫn là một card có khả năng xoay chuyển mạnh cục diện trận đấu.

5. Number 101: Silent Honor ARK (150 phiếu)


Lá bài mở đầu cho kỉ nguyên “diệt nhanh tiêu gọn” trong năm nay! Tất cả Duelist đều ngỡ ngàng vì set Legacy of the Valiant ra mắt tháng 1 đã mang tới 2 lá bài có khả năng tàn phá đủ mọi thế trận - và một trong số đó là cỗ máy có thể lắp hầu như tất cả monster vào nó: Number 101!

Với sự ra mắt của hàng loạt XYZ monster có effect cực kì mạnh mẽ thì Extra dễ dàng trở thành nơi các duelist tìm đến để giải quyết mọi tình huống trên field. Number 101 là đại điện điển hình cho Rank 4 toolbox, với hàng loạt monster khác có thể kể đến như Evilswarm Exciton Knight, Castel, Abyss Dweller… Chính nhờ toolbox mạnh mẽ này mang đến vị trí dẫn đầu cho rất rất nhiều deck, mà điển hình trong số đó là Geargia.

Number 101 cũng là đại diện cho một xu thế nổi lên trong năm nay - non destruction removal - loại bỏ monster của đối phương không qua destroy.

Number 101 với khả năng chế ngự rất nhiều boss đã làm khốn khổ các Duelist đầu năm 2014

4. Super Polymerization (152 phiếu)


Set DUEA ra mắt đem lại cho một ngọn gió mới trong lúc meta chỉ đang tập trung vào XYZ, đó là Fusion Summon với Shaddoll. Có lẽ sức mạnh của Shaddoll không cần phải nói đến nhiều nữa.

Và sức mạnh này được đẩy lên một tầm cao mới nhờ Super Polymerization. Super Polymerization có thể “được coi là 1 lá bài có Speed Spell 4”, khi mà đối phương không thể làm bất cứ gì để ngăn cản việc monster của mình, đành phải ngậm ngùi nhìn những boss cực mạnh như Quasar, Naturia Beast,... làm mồi dung hợp.

Tiếc là khi chưa chờ được Shaddoll ra đầy đủ các Fusion Monster thuộc tất cả các Attribute thì Super Polymerization đã phải vào tù, ngồi nhìn chính HERO -  những card mà mình sinh ra để hỗ trợ trực tiếp ra mắt ở TCG.

3. Dante,Traveler of the Burning Abyss (154 phiếu)


Sau Noble Knight không đạt được thành công như mong muốn, KONAMI vẫn tiếp tục nỗ lực với những archetype TCG exclusive, và Burning Abyss là câu trả lời đối với mọi duelist mong chờ. Được xây dựng dựa trên Hoả ngục - phần mở đầu của Thần khúc, cùng với artwork được thiết kế cực kì đầu tư và effect mạnh mẽ, được trigger cho dù vào graveyard bằng cách nào đi chăng nữa.

Dante có thể được coi là đại diện của Burning Abyss, dễ dàng summon với các Malebranche, và effect mill 3 giúp kích hoạt effect của các Burning Abyss monster, đồng thời effect khi vào mộ có thể dễ dàng tạo vòng lặp với Cir hoặc Fire Lake of Burning Abyss.

Trải qua liên tục 2 banlist, Burning Abyss - đứa con cưng của TCG vẫn chưa bị động đến, và năm sau chúng ta hy vọng vẫn có thể tiếp tục trải nghiệm được sức mạnh Burning Abyss với những lá bài hỗ trợ mới được ra mắt nữa.

Dante và Burning Abyss là dòng Exclusive thành công nhất của TCG

2. Vanity's Emptiness (170  phiếu)


Một rong trong những từ được nhắc đến nhiều trong năm 2014 là floodgate: những card ngăn chặn đối phương chơi Yu-gi-oh, mà ví dụ điển hình năm qua là Vanity’s Emptiness, trở thành một xu thế bắt đầu với thành công của duelist Pattrick Hoban. Bật Vanity sau khi đã tạo lập được thế trận, đặc biệt với Stardust Spark Dragon hay Number 66: Master Key Beetle, có thể khiến đối phương chỉ còn biết chấp nhận thua cuộc.

Điều đáng chú ý là Vanity's Emptiness có thể dễ dàng bật-tắt với Trap Stun, hoặc nhẹ nhàng hơn là làm cho 1 card của mình rớt từ field (hoặc Deck) vào Graveyard. Nếu những Construct, Dante hay dàn Qli trên sân là điều cần để dành chiến thắng, thì Vanity's Emptiness chính là điều kiện đủ cho chiến thắng đó!

Vanity's Emptiness cũng thể hiện được khả năng "làm kinh tế" của KONAMI, khi được ra mắt trong Legendary Collection 5D's ngay khi nhu cầu cộng đồng đang ở cao nhất, và dù đã trải qua rất nhiều banlist thì việc ung dung ngoài banlist của Vanity's Emtiness vẫn là thắc mắc của các duelist đặt ra với KONAMI.

Vanity xứng đáng là "lá bài lên giá nhanh nhất năm 2014"

1. Soul Charge (176 phiếu)


Vị trí dẫn đầu của năm nay không phải là gì khác ngoài siêu card đến từ set Dragons of Legend: Soul Charge. Soul Charge có thể hồi sinh số lượng monster tuỳ thích, mở ra cho các duelist hàng loạt combo sáng tạo, với rất nhiều deck được tạo ra hoàn toàn chỉ để sử dụng Soul Charge hiệu quả.

Điển hình cho việc sử dụng hiệu quả Soul Charge trong thi đấu chuyên nghiệp không thể không nhắc tới Sylvan, với combo rất đặc sắc giữa Lonefire Blossom và Soul Charge. Chức vô địch World Championship với Infernity của Sehabi Kheireddine cũng không thể bỏ qua sự đóng góp không nhỏ của siêu card này. Điểm chung của cả 2 Deck trên là gì ? Đó chính là việc có thể tạo ra 1 thế trận vững chắc, gần như không thể phá giải được. Với Sylvan đó là Felgrand-Dracossack cùng với Orea có khả năng xếp deck để nhanh chóng có Vanity’s Emtiness; còn với Infernity là Infernity Archfiend - Infernity Barrier - Infernity Break … Đây chính là những hình mẫu cho sức mạnh vượt trội của Soul Charge!
 
Chỉ cần một lá bài tạo nên vô vàn combo!

Qua bài viết này, Mahadoyugi cũng gửi lời cảm ơn với các bạn đã đồng hành cùng chúng mình 1 năm qua, và chúc các bạn có 1 năm mới may mắn và có nhiều thành công mới. Điều cuối cùng mình muốn gửi gắm với các bạn là Yu-Gi-Oh chỉ là một trò chơi, vì vậy dù có gì đi nữa thì hãy luôn cố giữ niềm vui cho mình, để tiếp tục theo đuổi đam mê lâu nhất có thể.


P/S: Bài viết này sẽ không hoàn thành được nếu không có các lượt bình chọn và những ý kiến đóng góp của các bạn trên fanpage. Thay mặt Mahadoyugi, mình xin chân thành cảm ơn sự trợ giúp nhiệt tình của các bạn.


* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!

Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

No comments:

Post a Comment

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!