Sitemap

Problem-Solving Card Text: Condition, Activation và Effect

Càng tìm hiểu sâu về Rule, bạn càng nhận ra rằng những thông tin quan trọng của card đó chính là: Timing (thời điểm), Target (mục tiêu lựa chọn), và Conditions (điều kiện). Ba khái niệm này là thứ khiến các player thắc mắc nhiều nhất, ví dụ như:

+) Timing: Khi chúng ta tạo chain, khi nào thì activate card hoặc khi nào card được resolve?
+) Target: Card này có target cái gì không? Nếu lá bài phải target 2 mục tiêu, chuyện gì sẽ xảy ra khi 1 trong các target ta chọn biến mất? 
+) Conditions: Giữa thời điểm mình kích hoạt card và thời điểm lá bài đó send xuống Graveyard có xảy ra biến cố thì giải quyết sao? 

Kĩ năng giải quyết card text (Problem-Solving Card Text hay nói tắt là PSCT) sẽ giúp bạn gỡ rối những khúc mắc này.

Nguồn: Dịch từ bài viết "Problem-Solving Card Text, Part 3: Conditions, Activations and Effects" trên trang chủ của Konami (Link: https://yugiohblog.konami.com/articles/?p=2947)





MỤC LỤC
I. MONSTER TEXT
  1. Cấu trúc cơ bản của card text
  2. Ví dụ minh họa
II. SPELL & TRAP TEXT


I. MONSTER TEXT

1. Cấu trúc cơ bản của card text


Tôi sẽ dùng màu sắc để diễn tả, vì khi kết hợp với màu sắc, não bộ chúng ta sẽ dễ ghi nhớ và hiểu vấn đề hơn.

Phần nào mà nói về CONDITIONS (điều kiện) để activate 1 lá bài, hay giới hạn lại trong việc KHI NÀO hay BAO NHIÊU LẦN bạn có thể kích hoạt card, sẽ được viết bằng màu xanh lá cây. Đây sẽ giới hạn việc “khi nào” bạn có thể thực hiện hành động nào đó. 
Bất cứ chuyện gì xảy ra KHI BẠN KÍCH HOẠT card, sẽ được viết bằng chữ đỏ. Đây sẽ bao gồm những việc như Cost, Target. 
Những việc xảy ra khi Card được Resolve sẽ được viết bằng chữ màu xanh dương. Đây sẽ diễn tả những việc xảy ra khi Card Effect được đưa vào hoạt động (Resolve). 


Card Text bình thường vẫn được in bằng chữ màu đen. Những thứ ở trên chỉ là giúp bạn làm quen và tập luyện dần khả năng giải quyết card text thôi. Thay vì dùng màu, Card Text bình thường sẽ dùng các dấu câu để giúp bạn phân biệt được card text đó thuộc loại gì (hoặc màu gì).

Conditions (màu xanh lá) thì luôn có dấu 2 chấm ( : ) đi kèm phía cuối câu.
Activation (màu đỏ) thì được ngăn cách với Card Effect (màu xanh dương) bằng dấu chấm phẩy ( ; ).

Vậy, cấu trúc cơ bản của card text như sau: CONDITIONS: ACTIVATION ; RESOLUTION.

2. Ví dụ minh họa


Đầu tiên hãy cùng xem ví dụ đơn giản cùng Sangan:
When this card is sent from the field to the Graveyard: Add 1 monster with 1500 or less ATK from your Deck to your hand.

Toàn bộ dòng màu xanh lá cây (trước dấu ( : ) ) miêu tả KHI NÀO và VỚI ĐIỀU KIỆN nào thì Effect xảy ra. Toàn bộ dòng màu xanh dương ( sau dấu ( : ) ) miêu tả những gì xảy ra khi effect được resolve.

Nếu trong card mà có dấu ( ; ) tất cả những gì phía sau phần Conditions được chia làm 2:

-Phần xảy ra khi bạn Activate Card (màu đỏ, trước dấu (;) )
-Phần xảy ra khi Card được Resolve (màu xanh dương, sau dấu (;) )

Dòng text của Speed Bird (in trong Starter Deck Dawn of the XYZ) là ví dụ cụ thể cho card text gồm "ba màu":
When this card is destroyed by battle and sent to the Graveyard: You can target 2 Level 2 monsters in your Graveyard; Special Summon them, but their effects are negated.

Khi bạn Activate một Card hay Effect:

1. Hãy chắc chắn rằng phần Condition - màu xanh lá ( trước dấu ( : ) ) đã được thực hiện.
2. Làm theo yêu cầu của Activation-màu đỏ (đằng sau dấu (;) ) nếu có.
3. Sau đó, những Card và Effect khác có thể Chain vào để. Nếu có xảy ra Chain, bạn chưa được thực hiện phần Card Effect (Blue text, sau dấu 2 chấm hoặc chấm phẩy), cho đến khi Chain Link được Resolve, theo thứ tự ngược lại với Chain Link, như hình dưới:



Cùng xem ví dụ dưới đây để hiểu rõ cách thực hiện:

Player #1 Summon Trident Warrior và chọn activate effect. Hành động này bắt đầu tạo Chain:
When this card is Normal Summoned: You can Special Summon 1 Level 3 monster from your hand.
Player #2 Chain "Raigeki Break", target một Monster của Player #1, giả sử Monster này là một Gemini Monster:
Discard 1 card to target 1 card on the field; destroy it.
Player #1 “đáp trả” bằng việc activate Gemini Spark:
Tribute 1 face-up Level 4 Gemini monster you control to target 1 card on the field; destroy it and draw 1 card.

Sử dụng dấu 2 chấm và chấm phẩy, ta có thể tạo thành chain như sau:

1. Trident Warrior của Player #1: (không có red text nhưng vẫn có thể tạo chain mặc dù chưa có gì xảy ra.
2. Raigeki Break của Player #2: Discard 1 card to target 1 card on the field; (vào lúc này, Player #2 discards 1 card, và targets Gemini monster của Player #1)
3. Gemini Spark của Player #1: Tribute 1 face-up Level 4 Gemini monster then target 1 card on the field; (vào lúc này, Player #1 Tributes monster của anh ta)
4. Gemini Spark của Player #1 resolves: destroy it, and if you do, draw 1 card. (Player #1 thực hiện việc này)
5. Raigeki Break của Player #2 resolves: destroy it. (monster không còn trên field nũa nên không có gì xảy ra)
6. Trident Warrior của Player #1 resolves: Special Summon 1 Level 3 monster from your hand.(Player #1 thực hiện)
Activation (màu đỏ) sẽ được thực hiện trước, Resolution (màu xanh dương) sẽ được thực hiện tiếp theo. Nói cách khác, tất cả những yêu cầu trước dấu (;) xảy ra trước (tất cả cùng xảy ra theo thứ tự), rồi mới đến lượt card effect nằm sau dấu (;) Resolve.

Hình ảnh minh họa:



LƯU Ý: Nếu Card Text nào có dấu ( : ) hoặc (;), nghĩa là Effect đó có tạo Chain (hoặc bị Chain). Nếu không có có dấu ( : ) hoặc (;), effect đó KHÔNG tạo Chain và cũng không thể bị Chain.

Sangan Effect có tạo Chain. Vì trong card text có dấu ( : ):
When this card is sent from the field to the Graveyard: Add 1 monster with 1500 or less ATK from your Deck to your hand.

Cyber Dragon không tạo chain. Vì card text không sử dụng dấu ( : ):
If your opponent controls a monster and you control no monsters, you can Special Summon this card (from your hand).


II. Spell and Trap Text


Spells and Traps luôn tạo chain tại thời điểm nào đó, vì bản thân việc Activate Spell/Trap là đã tạo Chain rồi. Một vài Spells & Traps không có 2 chấm hay chấm phẩy. nhưng vẫn tạo Chain khi bạn Activate Spell/Trap đó.

"Creature Swap" không có 2 chấm hay chấm phẩy. Mọi hành động của Creature Swap xảy ra theo đúng trình tự ghi trong Card Text khi Effect Resolve:
Each player chooses 1 monster they control and switches control of those monsters with each other. Those monsters cannot change their battle positions for the rest of this turn.

Có rất nhiều Trap Cards có Conditions, nên sẽ có ( : ) trong card text. Nhưng nó cũng không khác gì các Spell/Trap không có ( : ).

Ví dụ như Seven Tools of the Bandit:
When a Trap Card is activated: Pay 1000 Life Points; negate the activation and destroy it.

Dấu 2 chấm ở đây để chỉ rõ card này có một điều kiện cụ thể để Activate (When a Trap Card is activated). Dấu chấm phẩy (;) ở đây để phân chia giữa việc mình làm khi activate (trả cost) với việc mình làm khi Card Resolve.


* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!

Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

No comments:

Post a Comment

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!